Tháng sáu 3, 2022

Tại Việt Nam hàng năm có hàng ngàn doanh nghiệp thành lập mới nhưng trong đó có tới 94% số doanh nghiệp thất bại bởi vì phạm phải nhiều sai lầm về Marketing, không đủ sức cạnh tranh với đối thủ. Dù chị em có sở hữu một ý tưởng hay, một sản phẩm tốt nhưng điều này chưa đủ để giúp doanh nghiệp kinh doanh thành công. Hiểu đúng về những quan điểm Marketing sẽ giúp doanh nghiệp có thêm kinh nghiệm tránh xa những mối đe dọa trực tiếp đến sự tồn tại của doanh nghiệp.  Vậy những sai lầm ấy là gì? Hãy cùng đọc bài viết 8 Sai lầm về Marketing mà nữ chủ doanh nghiệp không hề hay biết ngay sau đây. 

Sai lầm 1: Marketing là quảng cáo 

Trong quá trình dạy và đào tạo các nữ chủ doanh nghiệp tôi có thực hiện một cuộc khảo sát nhỏ về Marketing. Khi được hỏi Marketing là gì đa số các chị em đều trả lời “Marketing là quảng cáo”.  Việc hiểu phiến diện về khái niệm Marketing khiến các hoạt động về Marketing thực hiện sai mục tiêu, sai phương hướng. Và đương nhiên hiệu quả mang lại sẽ không được cao. Các chị em khi chưa biết gì về Marketing chỉ đầu tư vào quảng cáo, tiêu tốn hàng trăm triệu nhưng doanh số thu về lại chẳng được bao nhiêu.  Thực ra để hiểu Marketing là gì một cách chính xác không phải là điều dễ dàng, nó đòi hỏi các sếp nữ phải có thời gian để tìm hiểu và học hỏi thêm về Marketing. Để phân biệt và hiểu rõ Marketing so với quảng cáo hay PR chị em hãy xem xét lại tư duy của những lĩnh vực này. 
  • Tư duy PR: Làm thế nào để báo chí, công chúng biết tới thương hiệu và chủ động nói tốt về doanh nghiệp 
  • Tư duy thương hiệu: Làm thế nào để hình ảnh thương hiệu, sản phẩm in đậm sâu trong tâm trí khách hàng 
  • Tư duy sales: Làm thế nào để bán được nhiều hàng nhất có thể 
  • Tư duy Marketing: Là sự tổng hợp của các tư duy trên, mục tiêu của Marketing là làm thế nào để thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng và đem về lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

Sai lầm 2: Chỉ doanh nghiệp lớn mới cần làm Marketing, doanh nghiệp nhỏ thì không 

Đa số những doanh nghiệp tại Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vì vậy khi nhìn vào sơ đồ bộ máy tổ chức của doanh nghiệp thường sẽ không có sự xuất hiện của phòng Marketing. Lý do là vì các doanh nghiệp nhỏ quan niệm, chỉ các doanh nghiệp lớn mới cần làm Marketing, còn mình thì chỉ cập tập trung vào phòng kinh doanh, tìm kiếm khách hàng là đủ.  Tuy nhiên với quan niệm sai lầm về Marketing này đã khiến các doanh nghiệp nhỏ đi chệch hướng, không đủ sức để cạnh tranh với đối thủ, không tìm kiếm được khách hàng mới và kết quả xấu nhất là khiến doanh nghiệp thất bại.  Để doanh nghiệp của chị em có chỗ đứng trên thị trường hãy thay đổi tư duy này, tổ chức lại bộ máy nhân sự để doanh nghiệp được hoạt động hiệu quả nhất. Với nền tảng tư duy về Marketing vững chắc bạn có thể thỏa mãn nhu cầu khách hàng, có khách hàng mới với chi phí tối thiểu nhất. 

Sai lầm 3: Để nhân viên Marketing tự làm, tự quyết định mà chủ doanh nghiệp không hiểu về Marketing 

Tư tưởng chỉ cần thuê một nhân viên Marketing và xem đó chính là làm Marketing được tìm thấy ở rất nhiều chủ doanh nghiệp. Trong khi chính họ không biết cách đo lường hiệu quả, không biết cách đo lường và giám sát hoạt động Marketing khiến doanh nghiệp dậm chân tại chỗ.  Chị em sẽ gặp phải tình trạng cả tháng doanh nghiệp không có khách hàng mới dù đã chạy quảng cáo, đã thuê KOLs, đã làm SEO, đã làm Google... Nhưng khi tìm hiểu nguyên nhân thì chính chị em lại không biết nguyên nhân từ đâu. Chính vì vậy, để làm Marketing hiệu quả việc đầu tiên các sếp nữ nên làm chính là BIẾT về Marketing, HIỂU về Marketing. Khi đã có tư duy chính xác, việc thuê nhân viên thực hiện theo định hướng, chiến lược của công ty đưa ra mới mang lại hiệu quả.  Để nắm rõ kiến thức về Marketing chị em hãy tham khảo khóa học miễn phí Internet Marketing Thực Chiến Dành Cho Phụ Nữ.

Sai lầm 4: Làm website với giao diện đẹp nhưng không biết cách khai thác

Thêm một sai lầm nữa Tôi hay gặp trong quá trình đào tạo của mình chính là các doanh nghiệp thường bỏ qua chức năng của website. Hầu hết họ chỉ thuê thiết kế website thật đẹp sau đó up các sản phẩm lên web và để đó.  Thật ra website có nhiều chức năng giúp doanh nghiệp có thêm khách hàng mới mà chị em không hay biết. Chị em có thể tận dụng website để SEO các từ khóa có liên quan đến sản phẩm, thương hiệu hay chạy quảng cáo để thu hút khách hàng vào website. Việc tối ưu giao diện trên website để tăng thời gian khách hàng ghé thăm cũng góp phần rất lớn tới quyết định mua hàng của họ. 

Sai lầm 5: Marketing phải đầu tư nhiều tiền 

Với những chị em chưa có nhiều kiến thức về Marketing thường nghĩ rằng Marketing phải đầu tư thật nhiều tiền. Nhưng sự thật không phải như thế, doanh nghiệp có thể tận dụng những công cụ Marketing Online miễn phí để thực hiện chiến dịch Marketing 0 đồng.  Và không phải cứ có nhiều tiền mới có thể làm Marketing, ngân sách chi cho hoạt động Marketing sẽ biến động tùy thuộc vào nguồn lực của doanh nghiệp. Chị em hoàn toàn có thể làm Marketing với ngân sách nhỏ. 

Sai lầm 6: Ngại không muốn làm Marketing Online 

Những doanh nghiệp truyền thống đi lên từ nghề khi đã quen với cách kinh doanh và Marketing truyền thống khi nhắc đến Marketing Online thường có tâm lý ngại làm. Nhưng chị em không hề biết rằng trong thời kỳ công nghệ 4.0 như hiện nay, Marketing Online mới chính là bí quyết giúp đột phá doanh số.  Phát triển một chiến lược Marketing Online hợp lý và thực tế là cách doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, mang lại con số lợi nhuận khổng lồ. Hãy bắt đầu làm Marketing Online bài bản, hiểu đúng về chiến lược Marketing để sở hữu những lợi ích tuyệt vời mà Marketing mang lại đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Xem thêm: Cẩm nang Marketing Online A-Z dành cho sếp nữ

Sai lầm 7: Tập trung vào đội sales nhiều hơn Marketing 

Các chị em chỉ chăm chút và tập trung vào đội sales với mục đích thu về nhiều khách hàng mới nhưng lại không biết rằng phát triển Marketing để hỗ trợ sales là cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để tăng doanh thu nhanh chóng.  Việc kết hợp nhuần nhuyễn giữa đội Marketing và đội Sales sẽ mang lại một lượng khách hàng lớn với doanh số khổng lồ về cho doanh nghiệp. Marketing có nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng trong khi đó nhiệm vụ của sales là chốt đơn và chăm sóc để khách hàng quay lại.  Như vậy, trong doanh nghiệp Marketing có vai trò rất quan trọng, vì chỉ có Marketing mới hiểu được khách hàng cần gì, khách hàng có nỗi đau và mong muốn gì. Từ đó doanh nghiệp mới đưa ra các phương án và chiến lược kinh doanh phù hợp. 

Kết luận 

Hãy bắt đầu với những quan niệm mới chính xác hơn về Marketing, doanh nghiệp sẽ kinh doanh hiệu quả và sở hữu con số lợi nhuận khổng lồ.  Xem ngay khóa đào tạo Internet Marketing Thực Chiến Dành Cho Phụ Nữ