Các doanh nghiệp đang loay hoay và dậm chận tại chỗ sau đại dịch Covid 19 để bứt phá và kinh doanh thành công cần sở hữu một chiến lược kinh doanh hiệu quả. Không chỉ trở thành kim chỉ nam cho bạn, khi sở hữu một chiến lược kinh doanh thực tế và đột phá doanh số bán hàng sẽ tăng nhanh chóng khiến bạn ngạc nhiên. Vậy bí quyết xây dựng chiến lược kinh doanh là gì? Hãy cùng Tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây.
Chiến lược kinh doanh là gì?
Chiến lược kinh doanh là nội dung tổng thể của một bản kế hoạch kinh doanh. Mục tiêu của chiến lược kinh doanh chính là thúc đẩy lợi nhuận một cách cao nhất. Đồng thời, chiến lược kinh doanh còn đánh giá hiệu quả của hoạt động kinh doanh của bạn.
Chỉ khi bạn sở hữu một chiến lược kinh doanh tốt, doanh số mới có thể tăng trưởng đồng thời tạo ra sức cạnh tranh vượt trội so với đối thủ. Đặc biệt sau Covid, nền kinh tế đang bước vào giai đoạn phục hồi, để vươn xa hơn so với đối thủ và sở hữu con số lợi nhuận đáng mơ ước bắt buộc bạn phải đầu tư và phát triển chiến lược kinh doanh phù hợp.
Vai trò của chiến lược kinh doanh
Để một doanh nghiệp tồn tại và hình thành thì chiến lược kinh doanh là một phần không thể thiểu. Xét về dài hạn, chiến lược kinh doanh sẽ trở thành công cụ cạnh tranh then chốt để tồn tại và đánh bật đối thủ trên thị trường. Cụ thể, khi có tính thực tế và khả thi cao, chiến lược kinh doanh sẽ giúp bạn tăng trưởng lợi nhuận được thể hiện ngay trên những con số doanh thu. Doanh thu bán hàng của bạn sẽ x3, x5 lần khi có một chiến lược kinh doanh hiệu quả, phù hợp với sản phẩm, thị trường và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Một chiến lược kinh doanh không dừng lại ở con số lợi nhuận hay chiếm được thị phần mà còn có tính cạnh tranh. Từ đó giúp loại bỏ đối thủ giúp doanh nghiệp trở thành vị trí số 1 (Top Of Mind) trong tâm trí khách hàng.
Tổng hợp các chiến lược kinh doanh cơ bản cần biết
Để hiểu hơn về một vài chiến lược kinh doanh, Tôi sẽ giới thiệu cho bạn một số chiến lược cơ bản như sau.
Chiến lược kinh doanh để khác biệt
Thị trường bạn đang kinh doanh như một chiếc bánh gato khổng lồ, và đường nhiên bạn không thể nào một mình ăn hết được chiếc bánh đó. Đồng nghĩa với việc trên thị trường có rất nhiều ông lớn dẫn đầu ngành cùng nhắm vào miếng bánh đó.
Nhiều ý kiến cho rằng chiến lược kinh doanh thành công khi nó biến doanh nghiệp trở thành doanh nghiệp dẫn đầu, chiếm lĩnh thị phần của thị trường. Nhưng sự thật là rất khó và không nhiều doanh nghiệp có thể đạt được điều này.
Vậy nên, đừng cố gắng đánh bại đối thủ mạnh nhất trong ngành bằng việc bắt chước mọi đường đi nước bước hay chiến lược của họ. Thay vào đó, bạn hãy tự tìm ra và tập trung vào những thế mạnh hay các giá trị khác biệt của chính doanh nghiệp mình.
Ví dụ trong ngành làm đẹp, thẩm mỹ tại Hà Nội các thương hiệu lớn dẫn đầu như Kang Nam hay Thu Cúc với tiềm lực vốn rất lớn, khi lựa chọn kinh doanh cùng mảng này để tồn tại bạn cần khác biệt hóa dịch vụ cũng như khâu chăm sóc khách hàng để khách hàng cảm nhận được sự khác biệt. Lấy chính sự khác biệt này thành điểm mạnh và làm thật tốt trở thành công cụ cạnh tranh hiệu quả.
Chiến lược kinh doanh vì lợi nhuận
Lợi nhuận là mục tiêu hướng đến của hầu hết các doanh nghiệp khi kinh doanh, bởi nó quyết định đến sự sống còn của doanh nghiệp. Vì vậy, khi chiến lược kinh doanh mà không mang lại lợi nhuận sẽ không khả thi và không có tính thực tế. Đó cũng là lý do các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam lựa chọn chiến lược này để phát triển doanh nghiệp.
Ví dụ về công ty kinh doanh mỹ phẩm, họ đặt mục tiêu lợi nhuận và theo đuổi chiến dịch kinh doanh vì lợi nhuận lên hàng đầu. Họ chỉ quan tâm đến doanh số sao cho lớn nhất với mức chi phí thấp nhất. Và thực trạng hay gặp phải ở hầu hết những doanh nghiệp kiểu này là phát triển kênh đại lý, đội sale và quảng cáo để thu về doanh thu lớn nhất. Tuy nhiên với chiến lược kinh doanh này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn nếu bạn không đầu tư vào chất lượng sản phẩm hoặc đầu tư vào thương hiệu.
Thêm một ví dụ về các công ty bán TPCN cũng áp dụng và theo đuổi chiến lược kinh doanh này.
Xem thêm: Tất tần tật về mô hình kinh doanh sếp nữ nhất định phải biết nếu không muốn đốt tiền mất thời gian
Chiến lược kinh doanh - Hãy học cách nói không
Doanh nghiệp không thể tối ưu chi phí và phục vụ hết tất cả các phân khúc khách hàng mà không bị dàn trải nguồn lực. Do đó bạn hãy trở thành con cá lớn trong 1 cái ao nhỏ, lựa chọn ra 1 phân khúc khách hàng tốt nhất, phù hợp nhất để phục vụ từ đó mang lại giá trị tốt nhất cho họ để thu về lợi ích tương xứng cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, bạn cũng nên tập trung vào chuỗi sản phẩm dịch vụ chính cho phân khúc khách hàng mục tiêu thay vì cái gì cũng bán. Doanh nghiệp cần có sản phẩm mũi nhọn để phát triển, tối ưu và phát triển. Đặc biệt với những doanh nghiệp nhỏ, bạn nên áp dụng chiến lược theo công thức 1:1:1 gồm 1 thị trường - 1 mục tiêu - 1 giá trị.
Chiến lược kinh doanh - Không ngại thay đổi
Doanh nghiệp của bạn sẽ bị tụt lại phía sau so với đối thủ khi không chịu cải tiến và thay đổi. Để phát triển cùng thị trường, bạn cần liên tục cập nhật liên tục đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngoài ra bạn cũng có thể làm mới dịch vụ đi kèm để thỏa mãn khách hàng bằng cách đặt ra những câu hỏi làm thế nào để đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt nhất.
Khi đã đạt được thành công nhất định trên thị trường, bạn cũng không nên ngủ quên trên chiến thắng mà hãy theo dõi các chỉ số và đo lường hành vi của khách hàng, mong muốn của họ xem họ đang thay đổi như thế nào. Bên cạnh đó bạn cũng cần theo dõi đối thủ cạnh tranh để không bị tụt lùi.
Một ví dụ điển hình cho trường hợp này chính là Nokia, hãng điện thoại này không chịu thay đổi và cải tiến sản phẩm theo xu thế của thị trường dẫn đến thị phần bị rơi vào tay của Apple, Samsung.
Vào thời điểm này, Apple mới cho ra mắt chiếc điện thoại đầu tiên của hãng và chỉ có 5% thị phần trong ngành sản xuất điện thoại thông minh. Nokia tỏ ra quá thống trị trong ngành, và họ từ chối những thay đổi về mặt hệ điều hành cũng như coi nhẹ các dòng điện thoại cảm ứng. Tuy nhiên với sự cải tiến và ra mắt dòng điện thoại mới, xu hướng của khách hàng đã bắt đầu cảm thấy thích thú và mong muốn sở hữu những chiến điện thoại cảm ứng da tay trong khi Nokia lại bảo thủ và vẫn tiếp tục tung ra những mẫu điện thoại truyền thống của hãng.
Kết quả từ một công ty dẫn đầu toàn ngành sản xuất điện thoại, việc quá bảo thủ và chậm chạp trong việc chuyển đổi công nghệ so với các đối thủ trong ngành đã khiến Nokia gần như biến mất trên bản đồ thế giới
Chiến lược kinh doanh - Tư duy hệ thống
Chiến lược kinh doanh cuối cùng Tôi muốn chia sẻ đến bạn chính là tư duy hệ thống. Khi đã kinh doanh thành công một điểm, một cơ sở để mở rộng kinh doanh bạn có thể phát triển thông qua đại lý hoặc các nhà phân phối. Với chiến lược này, bạn có thể đưa sản phẩm, dịch vụ đến trực tiếp khách hàng từ đó đẩy mạnh doanh thu, phát triển uy tín, giá trị thương hiệu sản phẩm của công ty trên thị trường. Chiến lược kinh doanh này được rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm, F&B hay Spa áp dụng.
Ví dụ, khi kinh doanh mỹ phẩm làm đẹp, khi đã phát triển và làm thương hiệu với doanh thu ổn định để phát triển thêm tôi sẽ tuyển đại lý cấp 1, cấp 2 theo khu vực. Như vậy với chiến lược kinh doanh theo hệ thống, mỹ phẩm của tôi sẽ tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn mà không tốn quá nhiều chi phí.
Bí quyết xây dựng chiến lược kinh doanh đột phá
Để xây dựng chiến lược kinh doanh đột phá, đánh bật đối thủ và tăng trưởng doanh số bạn hãy thao khảo một số bí quyết dưới đây.
Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh
Có câu “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” bạn hãy nghiên cứu thật kỹ đối thủ, xem họ đang phục vụ khách hàng như thế nào, họ làm được gì tốt và chưa tốt. Từ đó tìm ra yếu tố đối thủ làm chưa tốt và bạn tập trung thỏa mãn nhu cầu khách hàng tốt hơn đối thủ. Như vậy dù bạn phát triển sau, họ đi trước bạn vài năm hoặc chục năm, bạn vẫn có cơ hội vượt lên dẫn đầu.
Chú ý đến dòng tiền
Lựa chọn chiến lược kinh doanh phụ thuộc rất lớn vào dòng tiền trong doanh nghiệp. Nếu dòng tiền của bạn lớn, bạn có thể lựa chọn những chiến lược kinh doanh dài hạn, theo các ông lớn như tập trung xây thương hiệu trước, chưa tập trung doanh số lợi nhuận. Ngược lại nếu dòng tiền của bạn nhỏ, chỉ xoay vòng theo tháng thì ưu tiên hàng đầu là chiến lược kinh doanh tập trung lợi nhuận.
Áp dụng công nghệ mới
Công nghệ đang dần thay đổi mọi mặt của cuộc sống, nó có thể khiến hiệu quả kinh doanh của bạn tăng gấp trăm lần. Thay vì sử dụng dây chuyền sản xuất hay làm thủ công từng sản phẩm với sản lượng thấp, áp dụng máy móc công nghệ cao sẽ giúp bạn gia tăng sản xuất với số lượng sản phẩm lớn trong cùng một khoảng thời gian.
Bên cạnh đó, công nghệ phát triển sẽ cho ra đời nhiều công cụ Marketing Online hiệu quả để bạn tiếp cận nhanh nhất đến với khách hàng.
Xem thêm: Cẩm nang Marketing Online A-Z dành cho sếp nữ
Bắt đầu với thị trường ngách
Bạn có thể bắt đầu phát triển kinh doanh với thị trường ngách. Thị trường này sẽ tốn ít chi phí hơn. Bạn cần lưu ý một số điểm sau:
- Cung cấp một sản phẩm độc đáo cho nhóm khách hàng nhỏ.
- Hiểu các nhu cầu chuyên biệt của nhóm khách hàng này
- Truyền được đúng thông điệp
Chú ý phản hồi của khách hàng
Mục đích của kinh doanh là đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Nên sẽ không có ý nghĩ gì nếu khách không thích và không mua sản phẩm của bạn. Do đó hãy thu thập, phân tích insight khách hàng cũng như nhận biết được xu hướng mới từ đó điều chỉnh lại chiến lược kinh doanh của mình sao cho phù hợp.
Thích nghi nhanh với sự thay đổi
Để tổn tại, bạn cần linh doanh và sẵn sàng với sự thay đổi của thị trường. Đặc biệt với thời kỳ dành cho kinh doanh Online, bạn hãy linh động chuyển đổi số từ kinh doanh truyền thống sanh kinh doanh trên Internet để không bị tụt lại phía sau. Thích nghi chậm có thể khiến bạn mất khách hàng, thậm chí là làm doanh nghiệp phá sản.
Ví dụ về chiến lược kinh doanh thành công
Chiến lược kinh doanh của The Coffee House
The Coffee House vô cùng thành công với chiến lược kinh doanh của mình khi tìm ra “khoảng trống trong thị trường” cafe của người Việt. Bằng cách nghiên cứu Insight của khách hàng, The Coffee House đã nhận ra sự thay đổi trong cách thưởng thức cafe của người Việt: đi uống cafe không phải chỉ để thưởng thức cafe, mà còn để gặp gỡ trò chuyện với bạn bè, tận hưởng trải nghiệm không gian. Từ đó, The Coffee House đã chọn “chất lượng dịch vụ” làm điểm khác biệt của mình.
Tại thời điểm đó, các cửa hàng cafe có không gian đẹp như Starbuck, The Coffee Bean… thường có tầm giá khá cao, “ngồi cafe” khó trở thành thói quen của người dân Việt, còn tầm giá từ 30.000 – 40.000 thì vẫn còn bỏ ngỏ. Thấy được “khoảng trống” như vậy, The Coffee House đã ra đời, kết hợp “không gian trải nghiệm tối ưu” với “giá cả hợp lí”, Nhà Cà phê trở thành một nơi gặp gỡ bạn bè, một không gian làm việc mở, với chất lượng dịch vụ được chú trọng hàng đầu.
“Đi cà phê” không còn đơn thuần là hành động nạp vào người thứ chất lỏng màu đen có chứa cafein nữa, nó trở thành động từ thể hiện việc gặp gỡ, giao tiếp, chia sẻ trải nghiệm không gian, thức uống. Sự phát triển của internet, mạng xã hội khiến người trẻ cập nhật, khát khao trải nghiệm các xu hướng, trào lưu mới nhanh hơn bao giờ hết
Chiến lược kinh doanh của 30 Shine
Chiến lược kinh doanh vô cùng thành công của 30Shine với điểm khác biệt là salon cắt tóc cho nam với combo 7 bước chỉ với 100k. Áp dụng chiến lược mở rộng thần tốc, 30Shine mở rộng các cơ sở của mình trên toàn quốc một cách nhanh chóng mà chưa có thương hiệu tóc nam nào làm được tại thời điểm đó.
Để quản lý các cửa hàng và các cơ sở khác, 30shine đặt ra quy chuẩn, quy trình để mỗi cửa hàng tuân thủ. Cụ thể, quy trình này bắt đầu từ việc khách hàng mới bước vào cửa hàng thì được lễ tân chào hỏi như thế nào, tư vấn trong lúc cắt tóc ra sao, cho đến khi khách hàng ra về với một kiểu tóc mới.
Như vậy, với chiến lược kinh doanh đúng đắn 30shine đã trở thành thương hiệu cắt tóc nam hàng đầu hiện nay tại Việt Nam.
Kết luận
Dù bạn có kinh doanh ngành hàng hay bất kỳ sản phẩm đi nào đi nữa thì việc trang bị kiến thức và hiểu biết về chiến lược kinh doanh vô cùng quan trọng. Khi có kiến thức bạn sẽ tìm được hướng đi cho doanh nghiệp của mình. Hãy nắm bắt và tìm hiểu thêm về kinh doanh ngay để có thêm kiến thức giúp doanh nghiệp của bạn kinh doanh thành công.
Xem ngay khóa đào tạo Internet Marketing Thực Chiến Dành Cho Phụ Nữ