by Hằng Phạm
Tháng bảy 9, 2022
Thứ nhất, chính là xác định sai phân khúc khách hàng
Quán cafe đáp ứng tất cả những khách hàng vào quán, “chiều ý” từng vị khách hàng một, gây dàn trải nguồn lực và thời gian. Chị đã phải thuê thêm nhân viên phục vụ để kịp chạy bàn và oder gây tăng chi phí, trong khi doanh thu không tăng. Trong kinh doanh F&B, muốn có lời bạn phải xác định đúng khách hàng mục tiêu và phục vụ, đáp ứng nhu cầu của họ một cách tốt nhất.Thứ hai, chỉ bán một mặt hàng
Khách hàng đến quán của chị chỉ gọi 1 ly cafe và ngồi ở đó cả ngày, trong khi quán có diện tích nhỏ chỉ đáp ứng 20-30 khách mỗi lượt. Như vậy, nếu chỉ bán mình cafe và không bán thêm đồ ăn kèm rất khó để có lãi.Thứ ba, thu không đủ bù chi
Nguyên nhân là do thiếu mô hình kinh doanh
Quán cafe của chị xác định sai thị trường mục tiêu, gây dàn trải nguồn lực và tốn kém chi phí. Hơn nữa chỉ kinh doanh một sản phẩm và không xác định rõ nguồn doanh thu chính của cửa hàng đến từ đâu làm cho quán cafe không thể tăng trưởng doanh số và có lợi nhuận. Xem thêm: Tất tần tật về mô hình kinh doanh sếp nữ nhất định phải biết nếu không muốn đốt tiền mất thời gianHậu quả khi thiếu mô hình kinh doanh
Việc hiểu rõ mô hình kinh doanh cực kỳ quan trọng, chỉ cần bạn xác định sai 1 thành tố trong 9 thành tố của mô hình kinh doanh cũng khiến công ty của bạn gặp phải THẤT BẠI.Tốn nhiều thời gian và nguồn lực nhưng không mang lại hiệu quả
Một trong những sai lầm lớn nhất các chủ doanh nghiệp thường gặp phải là không xác định rõ phân khúc khách hàng mục tiêu của mình là gì? Như đã chia sẻ ở phía trên, quán cafe khi không xác định đúng khách hàng mục tiêu, ai cũng phục vụ sẽ gây tốn kém về mặt chi phí nhân công, chi phí nguyên vật liệu nhưng doanh thu mang lại chẳng được bao nhiêu. Ngoài ra, việc không hiểu và thiếu mô hình kinh doanh còn khiến bạn không rõ các giải pháp giá trị mang lại cho khách hàng là gì? Có thể khách hàng đến với quán cafe không chỉ là đồ uống rẻ mà còn vì view đẹp, có thể chụp ảnh để sống ảo, đăng lên Facebook. Nhưng bạn chỉ tập trung vào đồ uống sao cho ngon mà quên mất khách hàng của mình kỳ vọng nhận được những gì, để rồi khi mất thời gian làm đồ uống, đi mua công thức pha chế tốn hàng chục triệu cũng không thu hút được khách hàng đến với quán.Khó đạt mục tiêu lợi nhuận như mong muốn
Khó cạnh tranh với đối thủ
Đương nhiên rồi, khi không có mô hình kinh doanh phù hợp, bạn sẽ không thể nào phát huy hết điểm mạnh của doanh nghiệp, sản phẩm và có hướng đi đúng đắn để thu hút khách hàng mới. Xác định sai giải pháp giá trị quán cafe mang lại đã làm mất khả năng thu hút khách hàng mới đến với quán. Mặc dù đồ uống của bạn ngon đến đâu nhưng thiết kế không bắt mắt, dịch vụ không tốt hay thái độ của nhân viên khó chịu cũng sẽ không thu hút được khách hàng. Chỉ cần đối thủ làm tốt hơn bạn ở khâu này, bạn sẽ rất khó để cạnh tranh được với họ.Không biết vấn đề nằm ở đâu
Hãy xác định đúng mô hình kinh doanh trước khi quá muộn
Chỉ có mỗi ý tưởng và tiền không thể giúp bạn và doanh nghiệp của bạn hoạt động thành công được. Vì vậy, khi bắt đầu các doanh nghiệp cần xây dựng cho mình một mô hình kinh doanh cụ thể, rõ ràng để có thể vận hành mọi hoạt động một cách suôn sẻ. Chỉ khi xác định được mô hình kinh doanh, bạn sẽ nhận được những lợi ích sau đây:- Làm chủ bức tranh tổng thể doanh nghiệp, nắm rõ các thành tố tạo doanh thu, chi phí để tối ưu tối đa lợi nhuận
- Biết doanh nghiệp gặp vấn đề gì hoặc cần tối ưu thành tố nào để phát triển đột phá
- Nghiên cứu mô hình kinh doanh đối thủ tìm cơ hội khác biệt, nổi bật và sở hữu lợi thế cạnh tranh
- Khi hiểu rõ về mô hình kinh doanh bạn có thể đánh giá ý tưởng kinh doanh của đối tác nếu có người mời đầu tư cùng
- Khởi nghiệp, thử nghiệm mô hình kinh doanh để tránh thiệt hại lớn