Tháng sáu 3, 2022

Đăng bài lên Facebook, chạy quảng cáo một cách bản năng hay chỉ cần thuê người làm ra một website là cách chị em đang làm Marketing hiện tại. Cách làm này chỉ làm mất thời gian, tốn kém chi phí mà chưa thực sự đạt hiệu quả tối ưu. Để tìm ra giải pháp cho bài toán này, hãy bắt đầu với Marketing Online từ A-Z. Vậy Marketing Online là gì? Lợi ích làm Marketing Online ra sao, cũng như quy trình khi xây dựng chiến lược Marketing như thế nào, hãy cùng Tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây. 

Marketing Online là gì? 

Marketing Online là hình thức tiếp thị trực tuyến, doanh nghiệp sẽ tận dụng Internet để giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu đến đối tượng khách hàng mục tiêu.  Những công cụ được sử dụng khi xây dựng chiến lược Marketing Online bao gồm: Website, Email, các kênh Social Media (Facebook, Instagram, Tiktok…), SEO, Google Ads, Facebook Ads…với mục tiêu tiếp cận khách hàng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.  Xem thêm: 7 Sai lầm về Marketing mà nữ chủ doanh nghiệp không hề hay biết

Vấn đề doanh nghiệp gặp phải khi làm Marketing Online 

Thực tế cho thấy, các chị em là chủ doanh nghiệp truyền thống hay mới khởi nghiệp thường hiểu sai về Marketing Online cũng như gặp nhiều vấn đề khi làm Marketing trên Internet. 
  • Mong muốn mở rộng, phát triển doanh nghiệp trên Internet nhưng không biết bắt đầu từ đâu
  • Không biết làm thế nào để thương hiệu, sản phẩm được nhiều người biết đến trên Online
  • Rất chăm chỉ đăng bài bán hàng trên Facebook cá nhân, zalo,...nhưng càng ngày càng không hiệu quả
  • Bị hoảng loạn trong một mớ các công cụ, công nghệ trên Internet mà không biết cái nào sẽ thực sự phù hợp hiệu quả cho doanh nghiệp của mình
  • Chi phí quảng cáo cao, doanh số thu về quá ít so với số tiền chạy quảng cáo
  • Không biết làm thế nào đánh giá và đầu tư tiền cho quảng cáo hiệu quả
  • Doanh nghiệp tập trung quá nhiều vào giao diện website cho đẹp nhưng không biết làm thế nào tăng uy tín, tin cậy và tăng tỷ lệ chốt khi khách hàng vào website
  • Doanh nghiệp không được tư vấn bài bản về chiến lược Marketing Online tổng thể cho doanh nghiệp
  • Doanh nghiệp không chọn lọc công cụ Marketing phù hợp dẫn đến dàn trải chi phí (làm cả SEO, quảng cáo, video,...nhưng không có chiến lược nên không hiệu quả)
  • Không biết và không chú trọng vào định vị thương hiệu và trải nghiệm khách hàng trên Internet.
Hãy bắt đầu làm Marketing Online bài bản, hiểu đúng về chiến lược Marketing để sở hữu những lợi ích tuyệt vời mà Marketing mang lại đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

Lợi ích khi doanh nghiệp làm Marketing Online bài bản ngay từ ban đầu 

Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời chị em sẽ nhận được khi được tư vấn tư duy Marketing đúng hướng.

Tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu

Với những doanh nghiệp truyền thống đi lên từ nghề khi bắt đầu đối với hoạt động Marketing Online thì việc xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu và hiểu được hành vi của họ là rất khó khăn. Thậm chí có những doanh nghiệp đã tốn hàng trăm triệu tiền quảng cáo trên truyền hình nhưng vẫn không thể thu hút sự chú ý của khách hàng.  Tuy nhiên khi sử dụng các công cụ Marketing Online phù hợp, doanh nghiệp của chị em hoàn toàn có thể nghiên cứu, hiểu và xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.  Ví dụ với Facebook Ads khi nhắm mục tiêu chi tiết và target dựa vào các yếu tố nhân khẩu học, sở thích thì bài quảng cáo sẽ được phân phối chính xác đến những khách hàng đang có nhu cầu. 

Giảm thiểu chi phí

Chị em có thể dễ dàng so sánh và nhận thấy sự khác biệt về các khoản chi phí khác nhau giữa hình thức kinh doanh online và offline. Khi kinh doanh truyền thống hoặc có một cửa hàng kinh doanh bạn cần nhân viên bán hàng, chi phí mặt bằng, chi phí điện nước hàng tháng…Nhưng với Marketing Online chị em có thể thay thế cửa hàng kinh doanh bằng webiste với chi phí thiết kế rất nhỏ hoặc fanpage hoàn toàn miễn phí.  Thậm chí khi kinh doanh online chị em chỉ cần thuê 1 nhân viên để đảm nhận toàn bộ công việc từ chăm sóc khách hàng, trả lời điện thoại và tư vấn sản phẩm. Như vậy với hình thức tiếp thị trực tuyến các chi phí sẽ giảm xuống rất nhiều. 

Tương tác trực tiếp, tăng hiệu quả chăm sóc khách hàng 

Hình thức Marketing Online được các chuyên gia đánh giá ngày càng tốt vì dễ dàng phát triển tệp khách hàng cũng như số lượng khách hàng trung thành. Doanh nghiệp có thể đáp ứng nhu cầu của từng cá nhân và chăm sóc khách hàng nhanh chóng từ đó giúp tăng sự tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng.  Với Marketing Online, nữ chủ doanh nghiệp có thể trả lời và tư vấn cho một lượng lớn khách hàng cùng lúc để gia tăng đơn hàng và tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn so với kinh doanh truyền thống. 

Truyền thông thương hiệu mạnh mẽ 

Hiện nay Internet đã len lỏi trong từng ngóc ngách, người người nhà nhà sử dụng điện thoại. Các doanh nghiệp đã chuyển đổi từ công cụ quảng cáo truyền thống như truyền hình, sách báo sang quảng cáo qua các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Google… Ngoài ra với Marketing Online, khách hàng sẽ trở thành công cụ truyền thông cho doanh nghiệp của chị em. Những phản hồi của khách hàng sẽ trở thành những lời quảng cáo chân thực và hiệu quả nhất. Những doanh nghiệp làm ăn uy tín có những sản phẩm chất lượng sẽ là nơi để khách hàng gửi gắm niềm tin và chính khách hàng tạo nên “thương hiệu”, sự tín nhiệm cho doanh nghiệp. Tuy nhiên quảng cáo và truyền thông thương hiệu trên Internet cần được thực hiện đúng thời điểm, đúng tâm lý người dùng mới mang lại hiệu quả cao nhất. 

Doanh nghiệp chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng 

Hành vi của khách hàng khi tiếp cận với một sản phẩm hay dịch vụ mới sẽ tìm kiếm thông tin trên mạng. Khách hàng có thể tìm kiếm trên Google, Facebook hoặc các trang thông tin khác với cùng một mục đích là tìm hiểu thêm về sản phẩm và doanh nghiệp đó.  Tận dụng hành vi này của khách hàng, doanh nghiệp có thể tăng độ chuyên nghiệp bằng cách đồng bộ website, fanpage với bố cục hợp lý, nội dung chỉn chu. Như vậy khách hàng sẽ có ấn tượng tốt, thấy được sự chuyên nghiệp của công ty. Từ đó sản phẩm sẽ dễ dàng chiếm được sự tin tưởng của khách hàng. 

Cách tăng doanh thu nhanh nhất

Những lợi ích được nêu ở trên mang lại kết quả cuối cùng cho công việc kinh doanh đó là tăng doanh thu nhanh nhất. Các chi phí chị em phải bỏ ra cho chiến lược kinh doanh thấp hơn còn số lượng khách hàng và số lượng hàng hóa bạn bán được lại nhiều hơn. Đó chính là lý do vì sao các doanh nghiệp lại ưa chuộng Marketing Online hơn bất cứ loại hình kinh doanh nào.

Những biến số cơ bản trong chiến lược Marketing Mix Mới 

Chiến lược Marketing Mới lấy khách hàng làm trung tâm giúp doanh nghiệp kinh doanh bền vững và tạo lợi thế cạnh tranh hiệu quả. 

Định vị thương hiệu 

Biến số đầu tiên khi xây dựng chiến lược Marketing mới là định vị thương hiệu. Định vị thương hiệu được hiểu là vị trí doanh nghiệp trong nhận thức, tâm trí của khách hàng tiềm năng, giúp phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp đối với các đối thủ cạnh tranh.  Định vị thương hiệu đúng sẽ trở thành công cụ cạnh tranh hiệu quả và giúp thương hiệu tạo nên sự khác biệt.  Ví dụ khi nói đến TV siêu mỏng, thẩm mỹ thì khách hàng ngay lập tức nghĩ đến LG. Hoặc khi nói đến bột giặt sạch, đánh bay vết bẩn thì Omo là thương hiệu đầu tiên khách hàng nghĩ đến. 

Product (Sản phẩm) 

Sản phẩm trong chiến lược Marketing được định nghĩa là hàng hóa hữu hình hoặc dịch vụ để đáp ứng một nhu cầu cụ thể nào đó của khách hàng. Tất cả những sản phẩm kinh doanh đều sẽ tuân theo một vòng đời sản phẩm. Ứng với mỗi giai đoạn khác nhau, doanh nghiệp cần đưa ra kế hoạch kinh doanh phù hợp.  Ví dụ bạn kinh doanh Spa thì sản phẩm là các dịch vụ Spa như tắm trắng, triệt lông, trị mụn…

Price (Giá bán) 

Giá bán là số tiền thực tế khách hàng phải trả cho một sản phẩm. Khi định giá, doanh nghiệp cần cân nhắc nhiều yếu tố khác nhau để đưa ra một mức giá hợp lý nhất. Mức giá này cần đảm bảo yếu tố lợi nhuận, giá thị trường và phải được khách hàng chấp nhận. 

Promotion (Truyền thông, quảng cáo) 

Một sản phẩm dù có tuyệt vời, hoàn hảo đến thế nào mà không được truyền thông thì cũng chỉ có mỗi doanh nghiệp đó biết đến mà thôi. Promotion trong chiến lược Marketing Mới là cầu nối giúp nâng tầm thương hiệu. Doanh nghiệp cần truyền thông, quảng cáo như thế nào để khách hàng cảm thấy sản phẩm tốt, sản phẩm hữu ích và thỏa mãn nhu cầu của họ.  Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần biết lựa chọn kênh truyền thông phù hợp. Sau đó lựa chọn thông điệp truyền thông tương ứng với từng giai đoạn và từng kênh khác nhau. 

Place (Địa điểm bán) 

Chiến lược phân phối và lựa chọn điểm bán thích hợp sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng bán hàng. Với sự phát triển của Internet, bán trên các kênh Marketing Online như website, các sàn thương mại điện tử, fanpage sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng thu hút sự quan tâm của khách hàng và đạt được doanh số mơ ước. 

Trải nghiệm khách hàng 

Trải nghiệm khách hàng được thu thập từ những điểm chạm nhỏ nhất với khách hàng trên Internet bao gồm website, chat trên messenger, gọi điện tư vấn hoặc bất cứ nhân viên nào đại diện cho thương hiệu. Để khách hàng có được trải nghiệm tốt, doanh nghiệp cần làm tốt tất cả các điểm chạm. Vì chỉ cần làm khách hàng thất vọng tại 1 trong những điểm chạm trên công sức xây dựng của doanh nghiệp sẽ sụp đổ.  Xem thêm: Hành trình khách hàng - Vũ khí cạnh tranh “ngầm” giúp vượt xa đối thủ Ví dụ chị em đang kinh doanh bán mỹ phẩm trên Internet với kênh chính là website và fanpage. Khách hàng sẽ có những trải nghiệm khác nhau từ khâu tìm kiếm thông tin, khi search Google ra những bài đánh giá tốt, đánh giá 5 sao, khi vào fanpage và website cảm nhận được sự chuyên nghiệp. Tuy nhiên khi họ được tư vấn thì chỉ cần một lỗi nhỏ cũng làm khách hàng thất vọng và quyết định không mua sản phẩm. Như vậy, những công sức xây dựng fanpage, website cũng như SEO google đều bị một điểm chạm nhỏ trên phá hủy. 

Quy trình xây dựng chiến lược Marketing Online hiệu quả 

Xây dựng chiến lược Marketing Online thực tế và đúng với tình trạng của doanh nghiệp là cách nhanh nhất giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh trên Internet. Hãy cùng Tôi tìm hiểu quy trình xây dựng chiến lược được thực hiện như thế nào nhé. 
  • Bước 1: Xác định đối tượng (khách hàng) mục tiêu
  • Bước 2: Nghiên cứu đối tượng của bạn
  • Bước 3: Xác định tổng ngân sách đầu tư cho Marketing Online
  • Bước 4: Thiết lập mục tiêu
  • Bước 5: Xác định thông điệp chính muốn truyền tải
  • Bước 6: Chọn công cụ Marketing Online
  • Bước 7: Phân bổ ngân sách và nhân lực
  • Bước 8: Thiếp lập KPI (chỉ tiêu đo lường) cho từng kênh
  • Bước 9: Viết bản kế hoạch Marketing Online
  • Bước 10: Triển khai, đo lường và điều chỉnh kế hoạch
Chi tiết về quy trình từng bước xây dựng chiến lược Marketing Online tại đây.

Kết luận 

Như vậy Marketing Online trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay đóng vai trò rất quan trọng quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Hãy bắt đầu với Marketing Online ngay từ hôm nay.  Xem ngay khóa đào tạo Internet Marketing Thực Chiến Dành Cho Phụ Nữ