by Hằng Phạm
Tháng sáu 3, 2022
Marketing Online là gì?
Vấn đề doanh nghiệp gặp phải khi làm Marketing Online
Thực tế cho thấy, các chị em là chủ doanh nghiệp truyền thống hay mới khởi nghiệp thường hiểu sai về Marketing Online cũng như gặp nhiều vấn đề khi làm Marketing trên Internet.- Mong muốn mở rộng, phát triển doanh nghiệp trên Internet nhưng không biết bắt đầu từ đâu
- Không biết làm thế nào để thương hiệu, sản phẩm được nhiều người biết đến trên Online
- Rất chăm chỉ đăng bài bán hàng trên Facebook cá nhân, zalo,...nhưng càng ngày càng không hiệu quả
- Bị hoảng loạn trong một mớ các công cụ, công nghệ trên Internet mà không biết cái nào sẽ thực sự phù hợp hiệu quả cho doanh nghiệp của mình
- Chi phí quảng cáo cao, doanh số thu về quá ít so với số tiền chạy quảng cáo
- Không biết làm thế nào đánh giá và đầu tư tiền cho quảng cáo hiệu quả
- Doanh nghiệp tập trung quá nhiều vào giao diện website cho đẹp nhưng không biết làm thế nào tăng uy tín, tin cậy và tăng tỷ lệ chốt khi khách hàng vào website
- Doanh nghiệp không được tư vấn bài bản về chiến lược Marketing Online tổng thể cho doanh nghiệp
- Doanh nghiệp không chọn lọc công cụ Marketing phù hợp dẫn đến dàn trải chi phí (làm cả SEO, quảng cáo, video,...nhưng không có chiến lược nên không hiệu quả)
- Không biết và không chú trọng vào định vị thương hiệu và trải nghiệm khách hàng trên Internet.
Lợi ích khi doanh nghiệp làm Marketing Online bài bản ngay từ ban đầu
Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời chị em sẽ nhận được khi được tư vấn tư duy Marketing đúng hướng.Tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu
Giảm thiểu chi phí
Chị em có thể dễ dàng so sánh và nhận thấy sự khác biệt về các khoản chi phí khác nhau giữa hình thức kinh doanh online và offline. Khi kinh doanh truyền thống hoặc có một cửa hàng kinh doanh bạn cần nhân viên bán hàng, chi phí mặt bằng, chi phí điện nước hàng tháng…Nhưng với Marketing Online chị em có thể thay thế cửa hàng kinh doanh bằng webiste với chi phí thiết kế rất nhỏ hoặc fanpage hoàn toàn miễn phí. Thậm chí khi kinh doanh online chị em chỉ cần thuê 1 nhân viên để đảm nhận toàn bộ công việc từ chăm sóc khách hàng, trả lời điện thoại và tư vấn sản phẩm. Như vậy với hình thức tiếp thị trực tuyến các chi phí sẽ giảm xuống rất nhiều.Tương tác trực tiếp, tăng hiệu quả chăm sóc khách hàng
Hình thức Marketing Online được các chuyên gia đánh giá ngày càng tốt vì dễ dàng phát triển tệp khách hàng cũng như số lượng khách hàng trung thành. Doanh nghiệp có thể đáp ứng nhu cầu của từng cá nhân và chăm sóc khách hàng nhanh chóng từ đó giúp tăng sự tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng. Với Marketing Online, nữ chủ doanh nghiệp có thể trả lời và tư vấn cho một lượng lớn khách hàng cùng lúc để gia tăng đơn hàng và tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn so với kinh doanh truyền thống.Truyền thông thương hiệu mạnh mẽ
Doanh nghiệp chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng
Hành vi của khách hàng khi tiếp cận với một sản phẩm hay dịch vụ mới sẽ tìm kiếm thông tin trên mạng. Khách hàng có thể tìm kiếm trên Google, Facebook hoặc các trang thông tin khác với cùng một mục đích là tìm hiểu thêm về sản phẩm và doanh nghiệp đó. Tận dụng hành vi này của khách hàng, doanh nghiệp có thể tăng độ chuyên nghiệp bằng cách đồng bộ website, fanpage với bố cục hợp lý, nội dung chỉn chu. Như vậy khách hàng sẽ có ấn tượng tốt, thấy được sự chuyên nghiệp của công ty. Từ đó sản phẩm sẽ dễ dàng chiếm được sự tin tưởng của khách hàng.Cách tăng doanh thu nhanh nhất
Những lợi ích được nêu ở trên mang lại kết quả cuối cùng cho công việc kinh doanh đó là tăng doanh thu nhanh nhất. Các chi phí chị em phải bỏ ra cho chiến lược kinh doanh thấp hơn còn số lượng khách hàng và số lượng hàng hóa bạn bán được lại nhiều hơn. Đó chính là lý do vì sao các doanh nghiệp lại ưa chuộng Marketing Online hơn bất cứ loại hình kinh doanh nào.Những biến số cơ bản trong chiến lược Marketing Mix Mới
Chiến lược Marketing Mới lấy khách hàng làm trung tâm giúp doanh nghiệp kinh doanh bền vững và tạo lợi thế cạnh tranh hiệu quả.Định vị thương hiệu
Product (Sản phẩm)
Sản phẩm trong chiến lược Marketing được định nghĩa là hàng hóa hữu hình hoặc dịch vụ để đáp ứng một nhu cầu cụ thể nào đó của khách hàng. Tất cả những sản phẩm kinh doanh đều sẽ tuân theo một vòng đời sản phẩm. Ứng với mỗi giai đoạn khác nhau, doanh nghiệp cần đưa ra kế hoạch kinh doanh phù hợp. Ví dụ bạn kinh doanh Spa thì sản phẩm là các dịch vụ Spa như tắm trắng, triệt lông, trị mụn…Price (Giá bán)
Giá bán là số tiền thực tế khách hàng phải trả cho một sản phẩm. Khi định giá, doanh nghiệp cần cân nhắc nhiều yếu tố khác nhau để đưa ra một mức giá hợp lý nhất. Mức giá này cần đảm bảo yếu tố lợi nhuận, giá thị trường và phải được khách hàng chấp nhận.Promotion (Truyền thông, quảng cáo)
Một sản phẩm dù có tuyệt vời, hoàn hảo đến thế nào mà không được truyền thông thì cũng chỉ có mỗi doanh nghiệp đó biết đến mà thôi. Promotion trong chiến lược Marketing Mới là cầu nối giúp nâng tầm thương hiệu. Doanh nghiệp cần truyền thông, quảng cáo như thế nào để khách hàng cảm thấy sản phẩm tốt, sản phẩm hữu ích và thỏa mãn nhu cầu của họ. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần biết lựa chọn kênh truyền thông phù hợp. Sau đó lựa chọn thông điệp truyền thông tương ứng với từng giai đoạn và từng kênh khác nhau.Place (Địa điểm bán)
Chiến lược phân phối và lựa chọn điểm bán thích hợp sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng bán hàng. Với sự phát triển của Internet, bán trên các kênh Marketing Online như website, các sàn thương mại điện tử, fanpage sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng thu hút sự quan tâm của khách hàng và đạt được doanh số mơ ước.Trải nghiệm khách hàng
Quy trình xây dựng chiến lược Marketing Online hiệu quả
- Bước 1: Xác định đối tượng (khách hàng) mục tiêu
- Bước 2: Nghiên cứu đối tượng của bạn
- Bước 3: Xác định tổng ngân sách đầu tư cho Marketing Online
- Bước 4: Thiết lập mục tiêu
- Bước 5: Xác định thông điệp chính muốn truyền tải
- Bước 6: Chọn công cụ Marketing Online
- Bước 7: Phân bổ ngân sách và nhân lực
- Bước 8: Thiếp lập KPI (chỉ tiêu đo lường) cho từng kênh
- Bước 9: Viết bản kế hoạch Marketing Online
- Bước 10: Triển khai, đo lường và điều chỉnh kế hoạch