Tháng Bảy 10, 2022

Nếu trước đây, TVC, báo đài, quảng cáo banner, bảng biểu vẫn là các phương thức phổ biến được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để phục vụ mục đích tăng nhận diện thương hiệu, quảng bá sản phẩm. Vậy trong thời đại Internet, nhà nhà chuyển đổi số thì bạn nên sử dụng các kênh Digiatal Marketing nào để tiếp cận khách hàng. 

Bài này tôi sẽ viết riêng cho các chủ doanh nghiệp SME hay những bạn mới bắt đầu kinh doanh, hoặc đã kinh doanh 1 thời gian chưa hiểu về các kênh Digital Marketing xem chúng có ưu nhược điểm gì bao gồm những công cụ ra sao. 

Trước khi lựa chọn kênh Digital Marketing phù hợp với sản phẩm và thương hiệu bạn cần HIỂU khách hàng, sản phẩm, đối thủ và thị trường. 

Hiểu

Nôm na của phần HIỂU chính là phần nghiên cứu thị trường mà mỗi doanh nghiệp cần phải làm khi có ý định kinh doanh. Và 4 mục cơ bản bạn cần HIỂU rõ bao gồm: 

  • Khách hàng 
  • Sản phẩm, dịch vụ 
  • Đối thủ cạnh tranh 
  • Thị trường 

Nghe thì có vẻ phức tạp, để giúp bạn dễ hình dung tôi sẽ phân tích 1 ví dụ sau đây. 

Công ty TNHH A 

Sản phẩm: Mỹ phẩm và các sản phẩm làm đẹp 

Insight khách hàng trả lời cho câu hỏi vì sao họ cần dùng sản phẩm này? 

  • Họ cần một sản phẩm giúp cải thiện làn da trở nên đẹp hơn, sáng mịn và hồng hào
  • Thông qua sản phẩm chị em phụ nữ sẽ tìm lại vẻ đẹp tự tin, quyến rũ 

Chân dung một khách hàng điển hình của doanh nghiệp hướng đến 

  • Chị B, tuổi từ 30-45 có thể đã lập gia đình hoặc chưa 
  • Trước đây đã sử dụng nhiều dòng mỹ phẩm và có ý thức chăm sóc sắc đẹp 
  • Có thu nhập trung bình cao, sinh sống tại Hà Nội và các tỉnh lân cận 
  • Có nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm làm đẹp từ thiên nhiên, an toàn và có hiệu quả cao 

Với chân dung khách hàng trên, hành vi của chị B trên Internet là gì? 

  • Thường xuyên sử dụng mạng xã hội (Facebook, Youtube…) và sử dụng Google để tìm kiếm thông tin 

Hành trình khách hàng của chị B như thế nào? 

Đầu tiên khi có nhu cầu mua mỹ phẩm, chị B sẽ tìm kiếm thông tin trên các kênh chị hay sử dụng. Sau khi có một vài sự lựa chọn chị bắt đầu nghiên cứu kỹ hơn về sản phẩm bao gồm: công dụng, thành phần, xuất xứ…Tiếp đến khi có lựa chọn ưng ý nhất chị sẽ tham khảo bạn bè, so sánh giá cả và lựa chọn phương thức mua hàng là đặt hàng online hoặc đến trực tiếp nghe tư vấn. Cuối cùng là mua hàng, có thể giới thiệu cho bạn bè nếu chị B hài lòng về sản phẩm. 

Xem thêm: Hành trình khách hàng – Vũ khí cạnh tranh “ngầm” giúp vượt xa đối thủ

Như vậy, không quá khó để doanh nghiệp trả lời được hết những câu hỏi trên? Vậy làm thế nào để có được những câu trả lời chính xác nhất. Đáp án là hiểu rõ khách hàng của bạn. Là chủ một doanh nghiệp bạn cần có khả năng nghiên cứu và biết rõ nhất khách hàng của mình là ai, khách hàng cần gì và làm thế nào để đáp ứng, thỏa mãn nhu cầu của họ. 

Sau khi đã nghiên cứu khách hàng, bạn cần biết được mình nên gặp khách hàng ở đâu và sẽ nói gì khi gặp được họ (kênh tiếp cận và nội dung thông điệp).

Chiến lược tiếp cận khách hàng trên Internet (Kênh Digital Marketing) 

Để chọn kênh tiếp cận bạn sẽ cần Hiểu chính xác khách hàng của mình thường “lảng vảng” ở đâu, gặp họ ở đâu là có cơ hội bán tốt nhất. Phần này đòi hỏi kinh nghiệm:

  1. Thời điểm hiện tại trên thị trường có những kênh tiếp cận nào?
  2. Sản phẩm của bạn thì nên dùng cách tiếp cận nào?
  3. Các cách phối hợp các kênh tiếp cận để tạo ra hiệu quả tốt nhất?

Kênh Digital Marketing 

Kênh Facebook – Instagram

Facebook hiện là một trong những kênh Digital Marketing phổ biến nhất hiện nay. Rất nhiều khách hàng sẽ tìm kiếm fanpage của thương hiệu trước khi ghé thăm trang web chính thức. Do đó, Facebook là một kênh quan trọng để thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả bạn không thể bỏ qua. 

Ưu điểm: 

  • Tiếp cận được số lượng khách hàng tiềm năng vô cùng lớn
  • Tương tác trực tiếp với khách hàng
  • Tận dụng được các hình thức quảng cáo trả phí
  • Giúp đưa thêm traffic về website hiệu quả
  • Phù hợp để truyển tại các hình thức quảng cáo viral

Nhược điểm: 

  • Dễ dàng nhận lại bình luận tiêu cực (và có thể không kiểm soát được)

Công cụ trên kênh: 

Khi sử dụng kênh Facebook để tiếp cận, tìm kiếm khách hàng tiềm năng bạn có thể sử dụng Facebook Ads. Với hình thức quảng cáo Facebook bạn có thể dễ dàng tiếp cận với 1 lượng lớn khách hàng sử dụng mạng xã hội này. Những mục tiêu bạn có thể sử dụng khi setup 1 chiến dịch Facebook Ads: Tăng tương tác, like trang, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, chạy chuyển đổi,…

Kênh Google 

Đa phần hành vi của khách hàng khi tìm kiếm thông tin hay tìm 1 sản phẩm nào đó sẽ search Google. Và đương nhiên, bạn có thể tận dụng kênh này để tiếp cận khách hàng của mình. Chỉ cần bạn xuất hiện vị trí cao hơn đối thủ, bạn có thể nâng cao tỷ lệ thành công của mình. 

Ưu điểm

  • Tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu 
  • Phạm vi tiếp cận rộng 
  • Đo lường hiệu quả dễ dàng 
  • Là kênh cung cấp thông tin chi tiết cho khách hàng dễ ra quyết định 

Nhược điểm

  • Cạnh tranh cao 
  • Chi phí cao 

Công cụ trên kênh: 

Website

Đầu tiên chính là Website, để bán hàng và khiến khách hàng tin tưởng bắt buộc bạn phải có website. Website đóng vai trò như một cửa hàng online khi bạn tiến hành chuyển đổi số trên Internet. Tất cả các hoạt động kinh doanh trên internet đều cần phải thông qua website. Đó chính là lý do bạn cần sử dụng webiste để xây dựng một chiến lược Digital Marketing thu hút cho mình.

Đặc biệt với thói quen và hành vi của khách hàng tại Việt Nam, khi có ý định mua 1 sản phẩm nào đó khách hàng sẽ vào website xem thông tin, xem sản phẩm và tham khảo ý kiến. Vì thế nếu không có website làm sao bạn có thể cung cấp cho khách hàng thông tin về công ty, về sản phẩm một cách nhanh chóng nhất, tiện lợi nhất?

Xem thêm: 7 Sai lầm về Marketing mà nữ chủ doanh nghiệp không hề hay biết 

Google Adwords

Google Ads là công cụ quảng cáo trên trang kết quả tìm của Google. Khác với các kết quả tìm tự nhiên, những kết quả trả phí sẽ được hiển thị ở các vị trí Top đầu và cuối trên trang tìm kiếm. 

Do bạn chỉ phải chi trả chi phí khi có khách hàng nhấp chuột vào quảng cáo, nên kể cả khi người dùng không click vào, họ vẫn nhìn thấy và ghi nhớ được thương hiệu của bạn. Vì vậy có thể nói Google Ads là công cụ được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để tiếp cận khách hàng mục tiêu. 

SEO 

SEO hay Search Engine Optimization là một hình thức marketing online dựa vào việc tối ưu hóa nội dung, website để trang của bạn đạt được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. Từ đó tận dụng được lưu lượng truy cập tự nhiên (organic traffic) về website của bạn.

Khi đẩy được từ khóa lên TOP, SEO còn được coi là một hình thức Marketing “0 đồng” khi với mỗi traffic có được từ SEO, bạn sẽ không phải mất thêm chi phí nào cả. Vậy nên, dù chi phí để đầu tư ban đầu tương đối lớn, nhưng xét về dài hạn (9 -12 tháng), SEO lại là hình thức online marketing tiết kiệm nhất.

Kênh Youtube 

Bên cạnh Facebook, số người dùng Youtube tại Việt Nam ngày càng tăng và trở thành một kênh Digital Marketing tiếp cận khách hàng hiệu quả. 

Ưu điểm: 

  • Tiếp cận được 1 lượng người dùng lớn
  • Việc sáng tạo nội dung trên Youtube là không giới hạn.
  • Chi phí tiếp cận khách hàng không lớn
  •  Khả năng tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng

Nhược điểm: 

  • Quảng cáo có thể bị skip hoặc gây khó chịu với người dùng
  • Không kiểm soát được chính xác quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện ở đâu
  • Khó để làm hiệu quả, công sức đầu tư lớn

Cộng cụ trên kênh: 

Trên Youtube bạn có 2 sự lựa chọn một là tự xây kênh 2 là sử dụng công cụ Youtube Ads. Với quảng cáo Youtube bạn có thể tiếp cận 1 lượng lớn khách hàng nhớ về quảng cáo, tuy nhiên bạn sẽ không thể kiểm soát chính xác quảng cáo của bạn xuất hiện ở đâu. 

Kênh Tiktok 

TikTok là một nền tảng chia sẻ video dạng ngắn đã trở nên khá phổ biến trong một khoảng thời gian ngắn và đang trở thành hot trend trong thời gian gần đây. Bạn có thể tìm thấy khách hàng của mình xuất hiện trên kênh này nếu biết cách tiếp cận đúng hướng. 

Ưu điểm: 

  • Lượng tiếp cận người dùng lớn 
  • TikTok đang là nền tảng quảng cáo còn rất mới tại Việt Nam nên có độ cạnh tranh thấp, chi phí quảng cáo vừa phải 
  • Đa dạng KOLs và KOC để doanh nghiệp lựa chọn và hợp tác 

Nhược điểm: 

  • Sản phẩm phù hợp với nền tảng này bị hạn chế chủ yếu là các sản phẩm thời trang, làm đẹp, mỹ phẩm.

Công cụ trên kênh: 

Với Tiktok bạn có thể sử dụng TikTok Ads hoặc kết hợp với các KOLs để tiếp cận và quảng bá sản phẩm cũng như thực hiện các chiến dịch thương hiệu. Khi đã được lên xu hướng và tạo được trend thì hiệu quả mang lại sẽ rất cao. 

Sản phẩm của bạn thì nên dùng cách tiếp cận nào? 

Để biết được sản phẩm của bạn tiếp cận tới khách hàng nên dùng kênh nào cho phù hợp thì bạn cần trả lời 2 câu hỏi sau đây: 

  • Hành trình khách hàng mục tiêu của bạn là gì? 
  • Thói quen sử dụng Internet của họ như thế nào? 

Sau khi trả lời được 2 câu hỏi trên, bạn sẽ biết khách hàng của mình đang ở đâu và tiếp cận họ bằng công cụ gì? Ví dụ, khách hàng của công ty mỹ phẩm A qua khảo sát thấy khách hàng sử dụng 70% là Google, 20% là Facebook và 10% là Youtube. Do đó công ty A quyết định sử dụng công cụ Website làm cửa hàng Online để khách hàng ghé thăm và lựa chọn. Kết hợp cùng với Google Ads, Facebook Ads để thu lead và điều hướng về website. Ngoài ra, công ty A còn thuê các KOLs review sản phẩm trên Youtube để khách hàng tin tưởng và có cái nhìn chân thực hơn về sản phẩm. 

Các cách phối hợp các kênh tiếp cận để tạo ra hiệu quả tốt nhất?

Cơ bản người dùng online có các nhu cầu: tìm kiếm thông tin, giải trí, làm việc, mua sắm.Tương ứng với hành trình khách hàng bạn có thể tóm gọn như sau:

  • Xây dựng 1 cửa hàng online (website hoặc facebook)
  • Dẫn người dùng tới cửa hàng thông qua các kênh tiếp cận
  • Khách hàng tới website bạn thu thập cookie hoặc email của khách hàng (nếu được sự cho phép)
  • Tiến hành tiếp thị lại (remarketing) cho đến khi có được thông tin liên hệ để trực tiếp gọi
  • Thông tin được chuyển qua bộ phận bán hàng (sales) để chốt đơn.
  • Tiến hành chăm sóc khách hàng thêm để khách hàng mua lại hoặc giới thiệu bạn (CRM)

Cơ bản của việc phối hợp các kênh chỉ có vậy, nhưng đi sâu sẽ có nhiều cách phối hợp hơn nữa ví dụ bạn có thể dùng video ads vì chi phí cho view khá rẻ để tiếp cận sau đó lọc ra những người thực sự quan tâm rồi mới quảng cáo…

Kết luận

Như bạn thấy đó việc lựa chọn đúng kênh Digital Marketing có khách hàng sẽ khiến doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí. Và để có được kế hoạch Digital Marketing hiệu quả hãy cùng đón đọc bài viết sau của tôi nhé. 

Xem ngay khóa đào tạo Internet Marketing Thực Chiến Dành Cho Phụ Nữ

 

Success message!
Warning message!
Error message!