Tháng Sáu 3, 2022

Thật khó để sản phẩm có thể chiếm lĩnh tâm trí của khách hàng khi mà chính chị em còn chưa hiểu được: 

  • Khách hàng mục tiêu là ai, họ mong muốn được thỏa mãn điều gì? 
  • Những nỗi đau mà khách hàng cần chúng ta giải quyết 
  • Khi sử dụng sản phẩm họ đang cảm nhận như thế nào? 

Trong khi các doanh nghiệp lớn sử dụng các công cụ nghiên cứu thị trường bài bản, họ sẵn sàng chi một số tiền lớn để hiểu được khách hàng đang cần gì thì những doanh nghiệp nhỏ chỉ tập trung vào sản phẩm, vào cái mà chúng ta có mà quên mất rằng, khách hàng mới là trung tâm, mọi hoạt động của doanh nghiệp cần xoay quanh khách hàng. 

Một người có thu nhập khá, tâm lý nhút nhát khi bị đau răng nhu cầu của họ là nhổ răng không đau chứ không phải là địa chỉ nhổ răng giá rẻ. Và khi xác định sai nhu cầu, sai thông điệp truyền thông cái giá doanh nghiệp phải trả là đánh mất đi chính khách hàng của mình. 

Đã đến lúc chị em cần tách mình ra khỏi vòng tròn kinh doanh chỉ tập trung vào sản phẩm mà hãy nhìn về phía khách hàng, thấu hiểu tâm lý khách hàng. 

Lợi ích đạt được khi doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng 

Thấu hiểu tâm lý khách hàng luôn luôn là công việc đầy thách thức đối với hầu hết doanh nghiệp bởi đó là những mong muốn ẩn sâu trong tâm trí của họ. Nhưng khi đã thấu hiểu khách hàng, thấu hiểu mong muốn và nỗi đau của họ, doanh nghiệp sẽ nhận được những lợi ích tuyệt vời sau đây. 

Xây dựng lòng trung thành của khách hàng 

Với thị trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, khách hàng mục tiêu có rất nhiều lựa chọn và có thể lựa chọn đối thủ cạnh tranh bất cứ lúc nào. Nếu họ cảm thấy không hài lòng về sản phẩm, không hài lòng về dịch vụ hay các trải nghiệm doanh nghiệp cung cấp thì khách hàng có quyền sử dụng những sản phẩm khác. 

Tuy nhiên khi thấu hiểu tâm lý khách hàng, hiểu được nỗi đau thầm kín trong tâm trí của họ, chị em có thể cung cấp những sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm để thỏa mãn và đáp ứng được nhu cầu đó. Và đương nhiên khi được đáp ứng nhu cầu, khách hàng cảm thấy hài lòng kết hợp cùng với sự chuyên nghiệp, uy tín của doanh nghiệp khách hàng sẽ tin dùng sản phẩm của chị em mãi mãi. Từ đó giúp nâng cao lòng trung thành cũng như chứng minh chỗ đứng của doanh nghiệp trên thị trường so với đối thủ cạnh tranh. 

Biến khách hàng trở thành “phương tiện” quảng cáo hữu ích 

Khi thấu hiểu tâm lý khách hàng thì doanh nghiệp là người hiểu rõ nhất nhu cầu, hành vi và sở thích của họ từ đó chị em hoàn toàn có thể kết nối và cải thiện mối quan hệ lâu dài với khách hàng của mình. Khách hàng sử dụng sản phẩm thật sự hài lòng họ sẽ tự nguyện giới thiệu sản phẩm, thương hiệu với bạn bè và người thân của mình. 

Sở hữu lợi thế cạnh tranh tuyệt vời

Hiểu rõ về tệp khách hàng giúp doanh nghiệp đưa ra những chiến lược tối ưu nhất và hiệu quả nhất. Chị em có thể điều chỉnh chiến lược sản phẩm, chiến lược truyền thông một cách kịp thời. Ngoài ra, khi hiểu tâm lý khách hàng doanh nghiệp đã sở hữu được công cụ cạnh tranh mạnh mẽ hơn rất nhiều so với đối thủ cạnh tranh. 

Xem thêm: Hành trình khách hàng – Vũ khí cạnh tranh “ngầm” giúp vượt xa đối thủ

Tăng doanh thu bán hàng 

Doanh thu và lợi nhuận là mục tiêu quan trọng các doanh nghiệp luôn hướng đến trong các hoạt động kinh doanh. Và sự thấu hiểu khách hàng là cách để chị em tăng doanh số bán hàng hiệu quả. 

Hiểu rõ khách hàng của mình sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, thu về nhiều data khách hàng khi quảng cáo cũng như công việc chốt đơn sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Với cùng một mức chi phí, thấu hiểu tâm lý khách hàng tốt hơn sẽ mang lại doanh số tốt hơn. Ngoài ra việc lấy khách hàng làm trung tâm sẽ giúp khách hàng cảm thấy bản thân được trân trọng và giúp doanh nghiệp nâng cao nhận diện thương hiệu trên thị trường. 

Làm thế nào để thấu hiểu khách hàng trên Internet

Dưới đây là một số mẹo giúp chị em thấu hiểu tâm lý khách hàng trên Internet từ đó làm tăng doanh số bán hàng. 

Tìm hiểu hành vi, sở thích khách hàng

Theo Kotler & Levy, để thấu hiểu khách hàng việc đầu tiên doanh nghiệp cần làm chính là tìm hiểu hành vi và sở thích của họ. Để tìm hiểu hành vi của khách hàng trên Internet chị em có thể tham khảo một số cách sau đây:

Tham gia các hội nhóm, diễn đàn trên mạng xã hội 

Những diễn đàn, hội nhóm công khai là nơi cung cấp dữ liệu rất bổ ích về khách hàng khi chị em biết cách khai thác. Chị em có thể tìm thấy khách hàng của mình có trong những hội nhóm này và tìm hiểu xem họ bình luận gì, họ quan tâm đến gì. 

Thảo luận nhóm tập trung 

Chị em có thể đăng một bài thảo luận trên các hội nhóm và xin ý kiến của khách hàng. Sau đó thảo luận những thông tin có liên quan đến sản phẩm, sự hài lòng của khách hàng…Từ đó tổng kết các thông tin bổ ích để hiểu thêm về khách hàng. 

Trao đổi trực tiếp với khách hàng 

Doanh nghiệp có thể gọi điện, gặp trực tiếp hoặc nhắn tin để trao đổi và khai thác thông tin có liên quan đến mong muốn, sở thích và thói quen của khách hàng. 

Bảng câu hỏi khảo sát

Qua những bảng khảo sát trên Internet doanh nghiệp có những phân tích cơ bản và sử dụng số liệu để hiểu thêm về ý kiến của khách hàng. Chị em sẽ biết họ nghĩ gì về sản phẩm, chất lượng sản phẩm như thế nào cũng như mong muốn doanh nghiệp khắc phục gì trong tương lai. 

Công cụ Social Listening

Tại kỷ nguyên 4.0 chị em hoàn toàn có thể nhờ sự trợ giúp của công nghệ để tìm hiểu và thấu hiểu tâm lý khách hàng. Có thể nói Social Listening là công cụ đắc lực hỗ trợ doanh nghiệp nghe xem khách hàng đang nói gì về mình trên mạng Internet dù đó là thông tin tốt hay xấu. 

Đặt bản thân vào vị trí của khách hàng 

Chiến lược Marketing mới lấy khách hàng làm trung tâm đã được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng. Theo nghiên cứu  của Deloitte and Touche, những doanh nghiệp áp dụng chiến lược mới này sẽ có lợi nhuận cao hơn 60%. 

Đặt doanh nghiệp vào vị trí của khách hàng còn giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng của mình và biết được họ nghĩ gì, họ mong đợi gì ở sản phẩm chị em cung cấp. Từ đó đưa ra những cải tiến và chiến lược cung cấp phù hợp với người tiêu dùng. 

Luôn luôn đặt ra những câu hỏi 

Để giải quyết bài toán về tâm lý khách hàng, doanh nghiệp cần đặt ra những câu hỏi và trả lời chúng. Những câu hỏi vì sao tương ứng với từng hành vi của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp hiểu hơn về tâm lý và hành vi của họ.  

Để chứng minh hãy cùng tôi tìm hiểu một ví dụ về một vị lãnh đạo cấp cao của Toyota – Ông  Taiichi Ohno. Ông từng áp dụng thành công cách đặt 5 câu hỏi Tại sao khi có liên quan đến nhu cầu và vấn đề của khách hàng đang gặp phải. Tự đặt câu hỏi và tự trả lời là cách ông tiếp cận đến những nguyên nhân sâu xa nhất và đưa ra được cách giải quyết hợp lý nhất. 

Xem thêm: 7 Sai lầm về Marketing mà nữ chủ doanh nghiệp không hề hay biết 

Mười điều sếp nữ cần biết về khách hàng của mình

Để thấu hiểu tâm ký khách hàng, chị em cần trả lời 10 câu hỏi sau đây. 

Họ là ai?

Chị em đang bán hàng trực tiếp cho cá nhân hay doanh nghiệp. Họ có giới tính, độ tuổi, thu nhập và ngành nghề gì. 

Họ làm gì? 

Nếu bán hàng cho cá nhân, chị em hãy tìm hiểu thật kỹ hành vi, nghề nghiệp, sở thích của họ. Còn với những khách hàng là doanh nghiệp thì hãy tìm hiểu lĩnh vực kinh doanh của họ. 

Tại sao họ mua? 

Chỉ khi biết lý do để khách hàng xuống tiền mua hàng thì chị em sẽ biết cách thỏa mãn và đáp ứng nhu cầu của khách hàng đi kèm với những lợi ích mà doanh nghiệp mang lại. 

Khi nào họ mua?

Khi tiếp cận đến đối tượng khách hàng tiềm năng đúng thời điểm họ đang cần mua sản phẩm, tỷ lệ thành công sẽ rất cao 

Cách thức họ mua?

Khách hàng thường mua hàng ở đâu, đó là cửa hàng, fanpage Facebook hay trên website. 

Họ có bao nhiêu tiền? 

Tìm hiểu về thu nhập của khách hàng sẽ cho doanh nghiệp biết liệu họ có đủ khả năng chi trả cho sản phẩm hay không. 

Điều gì khiến họ cảm thấy hài lòng khi mua 

Hãy tìm hiểu xem điều gì khiến họ hài lòng và thích khi mua sản phẩm để chị em có thể phục vụ theo cách khách hàng mong muốn. 

Họ mong đợi gì? 

Nếu họ muốn khâu chăm sóc khách hành, trả lời tin nhắn nhanh chóng thì chị em hãy chăm sóc khách hàng thật tốt và đừng để họ phải thất vọng. 

Họ nghĩ gì về doanh nghiệp? 

Khách hàng nghĩ gì về doanh nghiệp, có thể họ sẽ nghĩ doanh nghiệp của thật chuyên nghiệp, doanh nghiệp của  chị em thật gần gũi, hoặc có cái nhìn tiêu cực về doanh nghiệp. 

Họ nghĩ gì về đối thủ cạnh tranh? 

Nếu chị em biết khách hàng nhìn nhận đối thủ cạnh tranh của mình như thế nào, thì doanh nghiệp sẽ có cơ hội vượt lên dẫn trước đối thủ.

Kết luận 

Như vậy, thấu hiểu tâm lý khách hàng trên Internet rất quan trọng. Khi doanh nghiệp hiểu khách hàng chị em sẽ biết cách đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu của họ từ đó giúp gia tăng doanh số bán hàng hiệu quả. 

Xem ngay khóa đào tạo Internet Marketing Thực Chiến Dành Cho Phụ Nữ

 

Success message!
Warning message!
Error message!