Tháng Tư 14, 2021

Khi nói đến xây dựng thương hiệu cá nhân chính là chị em chúng ta đang đi tìm sự khác biệt của chính bản thân mình. Mình là ai? mình như thế nào? Mình có gì đặc biệt? Bản sắc của mình là gì?… Những điều chị em thể hiện ra bên ngoài và giá trị cốt lõi bên trong chính là thương hiệu cá nhân của riêng chị em. Việc xây dựng và phát triển thương hiệu cá nhân giúp chúng ta tự định vị bản thân , qua đó mở ra những cơ hội phát triển công việc kinh doanh của chị em và đội nhóm.

Làm thế nào để người khác biết giá trị thương hiệu cá nhân của mình? Không còn cách nào khác là chính bạn – những nữ leader phải “phô” ra hết những đặc trưng của bản thân mình, để cho tất cả mọi người biết rằng bạn có giá trị như thế nào để họ sẵn lòng “mua” thương hiệu cá nhân của bạn. Thương hiệu cá nhân là do chính mình tự xây dựng, không một ai có thể làm thay mình điều đó, hoặc nếu có thì tốt hay xấu chị em phải tự gánh chịu.

Thương hiệu cá nhân là gì

Tuy nhiên hiện nay một số chị em chưa hiểu rõ giá trị thương hiệu cá nhân của mình mà vô hình dung họ khiến người khác đánh giá sai lầm về mình. Họ vô tư “show up” từ A-Z về cuộc sống trên mạng xã hội (than thở, buồn phiền, tiêu cực, mắng con, chửi chồng – trừ khi có mục đích rõ ràng) mà không biết rằng những điều tưởng như vô hại này lại đang có sự ảnh hưởng trực tiếp đến công việc của mình, là rào cản khiến khoảng cách giữa chị em với đối tác trở nên xa hơn.

Còn có những nữ leader biết tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân, cũng tìm mọi cách để xây dựng thương hiệu đó ngày một phát triển vững mạnh hơn. Nhưng trong quá trình thực hiện lại mắc những sai lầm nghiêm trọng ảnh hưởng lớn đến thương hiệu của mình. Vậy bài viết này Hằng sẽ chia sẻ cụ thể “5 Sai Lầm Phổ Biến Của Nữ Leader Khi Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân” :

1. Không tập trung vào đối tượng khách hàng mục tiêu

Chắc chắn một khi chị em đã ý thức được việc xây dựng thương hiệu cá nhân chính là đang tạo cho mình những cơ hội “ghi điểm” trong mắt đối tác, khách hàng. Và chị em biết bản thân mình có tạo dựng được uy tín, tin tưởng hay không là phụ thuộc vào việc mình xây dựng hình ảnh như thế nào. Vì vậy, hơn bất cứ điều gì chị em cần nhận được những cái nhìn thiện cảm của những người đó là đối tác của mình để có hướng xây dựng thương hiệu đúng đắn.

Hãy tìm hiểu thật kỹ nhóm khách hàng mà chị em muốn hướng tới, họ thích gì, cần gì, muốn gì,… sau đó mới tìm cách xây dựng hình ảnh và chia sẻ giá trị để giúp họ tin tưởng bạn hơn. Từ việc gây chú ý cho đến việc gây thiện cảm hay không khoảng cách rất gần. Nhưng “sai một ly là đi một dặm”, nếu chị em không thể hiện được những điều mà người khác mong chờ thì xem như thương hiệu của bạn là vô giá trị.

2. Không quan tâm đến mạng xã hội nghĩ gì về mình

Mạng xã hội ngày nay rất phổ biến, mặc dù nó là hiện tượng “sống ảo” nhưng mà có một phần đánh giá của người khác về bạn là dựa vào nó. Nếu như bạn không quan tâm đến mạng xã hội nghĩ gì về mình, hoặc là sự thật là mạng xã hội không biết bạn là ai thì thật sự là điều thất bại.

Tu-thuong-hieu-ca-nhan-ao-den-y-tuong-dam-me-kinh-doanh-258

Trên mạng xã hội có rất nhiều những người cũng đang đi tìm chỗ đứng cho mình bằng việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Nếu chị em thờ ơ với mạng xã hội nghĩa là chính bạn đang tặng cho người khác những cơ hội thăng tiến, còn chính mình lại thụt lùi về sau. Hình ảnh của bạn, thương hiệu của bạn mà bạn không tự xây dựng lại để điều đó vào tay người khác liệu có khác gì “giao trứng cho ác”? Vì vậy, để thương hiệu của mình không bị thị trường cạnh tranh khốc liệt như ngày nay nhấn chìm thì bạn phải quan tâm đến mạng xã hội đang nói gì về mình, và mình phải làm sao để có được tiếng tăm trên mạng xã hội thật tốt.

3. Không quan tâm đến hình ảnh bên ngoài của mình

Bạn đẹp hay xấu là hình hài tạo hóa ban cho bạn. Nhưng không có nghĩa là bạn mãi mãi xấu như thế. Có thể ngoại hình bạn không ưa nhìn nhưng cách bạn ăn mặc sẽ bù lại điều đó cho bạn. Dù bạn không hoàn hảo nhưng bạn quan tâm và đầu tư cho vẻ bề ngoài của mình như là sự yêu thương thì ắt hẳn người khác sẽ dành cho bạn những cái nhìn thiện cảm.

phanbiet

Bạn biết không, đôi khi năng lực chưa phải là yếu tố quyết định bạn có được hợp tác với một đối tác nào đó rất quan trọng hay không. Đôi khi chính bạn với thương hiệu cá nhân được toát ra ngoại hình cũng đủ sức thuyết phục đối tác chọn bạn. Chính vì vậy sự đầu tư cho ngoại hình bản thân chưa bao giờ là thừa cả, hãy bắt đầu với những bộ trang phục chuyên nghiệp cùng những phụ kiện đi kèm thu hút người khác. Với nam có thể là đầu tóc gọn gàng, ăn mặc lịch sự, cạo râu… Với nữ có thể là những bộ đồ hợp thời trang, duyên dáng, tóc gọn gàng, móng tay cắt gọn sạch sẽ…

4. Không quan tâm đến giá trị cốt lõi bạn mang lại cho khách hàng là gì

Hiện diện bên ngoài của bạn có thể sẽ dễ dàng thu hút khách hàng bằng cách đầu tư về trang phục, make up, hình ảnh chuyên nghiệp, chỉn chu.

Tuy nhiên điều đó chưa đủ để khách hàng nhớ về bạn. Bạn cần xây dựng năng lực, giá trị cốt lõi, những gì bạn có thể cho đi khách hàng của bạn. Đó có thể là kiến thức, kinh nghiệm, …hay là tất cả những gì bạn giúp đỡ cho khách hàng giải quyết được vấn đề của họ.

Nên nhớ, mọi người không quan tâm bạn biết những gì cho đến khi họ biết bạn thực sự đang quan tâm đến họ. Vậy nên hãy tập trung gia tăng giá trị, cho đi và cho đi.

5. Không có kế hoạch lộ trình xây dựng thương hiệu cá nhân

Thường các nữ leader nói riêng và những người làm kinh doanh nói chung đều chưa có lộ trình xây dựng thương hiệu cá nhân.

Chính vì vậy dẫn đến việc làm không đồng nhất, không liên tục, không duy trì.

Hãy nhớ theo kiếm chứng nghiên cứu từ những người thành công, để xây dựng thương hiệu cá nhân cần tối thiểu 3 tháng là nhanh nhất. Trung bình phải mất 6 tháng – 1 năm thậm chí 2-5 năm để có chỗ đứng về thương hiệu cá nhân của bạn trong tâm trí khách hàng.

Trong một thế giới mà bất cứ điều gì cũng đang tìm kiếm thương hiệu cho mình thì ngay từ lúc này bạn cũng nên nghĩ về nó cho bạn thân. Một thương hiệu cá nhân tốt sẽ là yếu tố giúp bạn thành công trên sự nghiệp, vì vậy bên cạnh việc tìm cách xây dựng thì bạn cũng nên có những hiểu biết về sai lầm cần tránh khi phát triển thương hiệu cá nhân của mình.

Success message!
Warning message!
Error message!