Tháng Sáu 17, 2021

Khách hàng của chúng ta rất thông minh và khó tính. Vì vậy mà kỹ năng thấu hiểu hay nắm bắt tâm tư, suy nghĩ của khách vẫn luôn là điều quan trọng để có thể bán hàng thành công. Vậy làm sao để thấu hiểu tâm lý khách hàng? Cùng Hằng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Vì sao phải thấu hiểu tâm lý của khách hàng?

Khách hàng chính là yếu tố sống còn của doanh nghiệp, nhưng mỗi người lại có tính cách, yêu cầu và sự thỏa mãn khác nhau. Điều này cũng gây khó khăn rất lớn trong việc tiếp cận và thuyết phục họ. Đòi hỏi người bán hàng phải đặt mình vào vị trí của khách để hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng và mong muốn nằm sâu trong tâm trí của họ. Đôi khi là thấu hiểu họ vượt trên cả những gì mà họ chưa tự xác định được cho bản thân.

Đó cũng là lý do các doanh nghiệp khi xây dựng và phát triển thương hiệu luôn tự đặt ra cho mình câu hỏi “ Vì sao phải thấu hiểu nhu cầu của khách hàng”.

5 đặc điểm tâm lý khách hàng thường gặp và cách xử lý phù hợp
Thấu hiểu tâm lý khách hàng sẽ giúp bạn biết được rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của người mua

Bởi thực tế nhu cầu của con người luôn thay đổi theo thời gian. Việc mua hàng không đơn giản chỉ dừng lại ở những nhu cầu cơ bản nữa. Các nhu cầu về an toàn, xã hội, sự tôn trọng và thể hiện mình cũng được nâng lên.

Và việc thấu hiểu tâm lý, nhu cầu của khách sẽ giúp bạn có khả năng thuyết phục họ mua hàng cao hơn. Bằng sự thấu hiểu tâm lý của khách bạn dễ dàng thuyết phục:

• Khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng.

• Khách hàng trở thành khách hàng thân thiết.

• Khách hàng thân thiết trở thành đối tác kinh doanh.

Vậy để thấu hiểu tâm lý khách hàng người bán phải làm gì?

Để thấu hiểu khách hàng, bài viết xin đưa ra một số gợi ý sau:

Luôn lắng nghe và thấu hiểu

Lắng nghe và thấu hiểu là nguyên tắc quan trọng số 1 trong giao tiếp bán hàng, không chỉ là thể hiện sự tôn trọng với khách hàng mà là để thấu hiểu tâm lý, hiểu hơn về những mong muốn, khó khăn của họ.

Cách để bạn lắng nghe và am hiểu khách hàng nhiều hơn đó là:

• Tương tác với họ nhiều hơn để được lắng nghe họ chia sẻ trong lúc tư vấn trực tiếp và sau khi khách mua hàng

• Gọi điện tư vấn và nhận phản hồi từ họ

• Lắng nghe phản hồi qua mạng xã hội, Facebook, Zalo.

• Phiếu khảo sát.

Làm gì để thấu hiểu tâm lý khách hàng và đọc vị tâm lý người mua
Lắng nghe để thấu hiểu khách hàng nhiều hơn

Luôn biết đặt câu hỏi vì sao để hiểu nhu cầu của khách

Tự mình đặt ra câu hỏi vì sao cho từng hành vi của người tiêu dùng và tìm cách giải quyết nó một cách thông minh. Đó cũng là cách để bạn hiểu tệp khách hàng của mình hơn.

Ví dụ về thấu hiểu tâm lý hướng tới đối tượng khách hàng mua mỹ phẩm dựa trên câu hỏi tại sao:

• Vì sao khách thích sử dụng mỹ phẩm ngoại hơn mỹ phẩm Việt?

• Vì sao nhiều khách không thích dùng trọn bộ mỹ phẩm mà chỉ thích dùng riêng lẻ?

• Vì sao khách lại thích sử dụng kem ngày hơn kem đêm?

Làm Thế Nào Để Thấu Hiểu Khách Hàng - Dễ hay Khó
Đưa ra những câu hỏi vì sao là cách hữu hiệu nhất để chúng ta hiểu khách hàng của mình

Thấu hiểu khách hàng dựa vào việc đọc vị tâm lý

Đọc vị tâm lý khách hàng là cách hiệu quả để chúng ta hiểu họ muốn gì và cần gì. Để giúp các nhân viên bán hàng giảm thiểu thời gian đọc vị tâm lý khách hàng. Dưới đây bài viết cũng khái quát một số tâm lý, xúc cảm, hành vi mua hàng phổ biến và cách xử lý để công việc tư vấn bán hàng của bạn diễn ra thuận lợi hơn.

• Với khách hàng lạ bạn cần bán đi chính là sự tôn trọng và lễ phép của mình với họ.

• Với khách hàng quen thuộc bạn cần bán đi sự liêm chính, nhiệt tình

• Với khách hàng nóng tính bạn cần bán đi hiệu suất làm việc

• Với khách hàng nhiệt tình bạn cần bán đi sự tươi cười và niềm nở

• Với khách hàng thượng lưu bạn cần bán đi sự sang trọng, quý phái

• Với khách hàng thích hưởng thụ điều cần bán đi là sự phục vụ

• Với khách hàng nghèo khó điều cần bán đi chính là giá trị lợi ích thiết thực

• Với những người giàu sang điều cần bán đi là sự tôn quý

• Với những vị khách hiền lành điều cần bán đi là sự chân thành

• Với khách hàng hay bắt bẻ điều cần bán đi chính là sự tinh tế

• Với khách hàng chuyên nghiệp bạn phải thể hiện sự chuyên nghiệp

• Với khách hàng do dự bạn cần bán đi sự đảm bảo

Đó được xem là những kinh nghiệm bán hàng quý báu được đúc kết từ nhiều thế hệ kinh doanh. Hằng Phạm tin rằng nó rất hữu ích với những ai muốn thấu hiểu tâm lý khách hàng của mình. Nó thực sự hữu ích với những ai khao khát trở thành người bán hàng thành công. Hằng Phạm cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này. Nếu bạn có điều gì muốn chia sẻ, hoặc cần tư vấn thêm hãy để lại bình luận dưới đây. Chúc bạn thành công !

Success message!
Warning message!
Error message!