Tháng Bảy 9, 2022

Mô hình kinh doanh là một trong những yếu tố lớn nhất quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp. Không có ít nữ chủ doanh nghiệp khi không hiểu rõ hay lựa chọn sai mô hình kinh doanh đã phải trả giá đắt thậm chí khiến cả doanh nghiệp phải phá sản.

Dưới đây là một trong những trường hợp Tôi đã gặp và tư vấn, tôi nhận thấy đây là câu chuyện chung của tất cả các chủ doanh nghiệp khi chưa hiểu rõ mô hình kinh doanh nhưng vẫn khởi nghiệp. 

Quán cafe này tại Hà Nội thời gian đầu kinh doanh khá đông khách vào buổi trưa và tối nhưng thời gian gần đây doanh thu bị chững lại, thu không đủ bù chi, lợi nhuận thu về bị âm và chị chủ đang tìm cách xoay xở, tối ưu chi phí. 

Vậy vấn đề quán cafe này gặp phải là gì? 

Thứ nhất, chính là xác định sai phân khúc khách hàng

Quán cafe đáp ứng tất cả những khách hàng vào quán, “chiều ý” từng vị khách hàng một, gây dàn trải nguồn lực và thời gian. Chị đã phải thuê thêm nhân viên phục vụ để kịp chạy bàn và oder gây tăng chi phí, trong khi doanh thu không tăng. 

Trong kinh doanh F&B, muốn có lời bạn phải xác định đúng khách hàng mục tiêu và phục vụ, đáp ứng nhu cầu của họ một cách tốt nhất. 

Thứ hai, chỉ bán một mặt hàng 

Khách hàng đến quán của chị chỉ gọi 1 ly cafe và ngồi ở đó cả ngày, trong khi quán có diện tích nhỏ chỉ đáp ứng 20-30 khách mỗi lượt. Như vậy, nếu chỉ bán mình cafe và không bán thêm đồ ăn kèm rất khó để có lãi. 

Thứ ba, thu không đủ bù chi 

Chị không nắm rõ được cơ cấu chi phí bao gồm những gì khi có ý định mở quán. Để mở ra quán cafe trên, chị đã đầu tư rất nhiều tiền vốn ban đầu từ tiền mặt bằng, tiền thiết kế, tiền máy móc thiết bị cho đến chi phí hàng tháng như tiền lương của nhân viên, chi phí vận hành, nguyên vật liệu, điện nước….Nhưng với quy mô nhỏ, quán không thể đáp ứng được nhiều lượt khách cùng lúc trong khi tiền đầu tư quá cao. Chị cũng không nắm được chính xác và tính toán lượng khách vào ra, mức thu được trên từng đầu người là bao nhiêu dẫn đến cuối ngày cộng sổ mới biết thu không đủ bù chi. 

Nguyên nhân là do thiếu mô hình kinh doanh 

Quán cafe của chị xác định sai thị trường mục tiêu, gây dàn trải nguồn lực và tốn kém chi phí. Hơn nữa chỉ kinh doanh một sản phẩm và không xác định rõ nguồn doanh thu chính của cửa hàng đến từ đâu làm cho quán cafe không thể tăng trưởng doanh số và có lợi nhuận. 

Xem thêm: Tất tần tật về mô hình kinh doanh sếp nữ nhất định phải biết nếu không muốn đốt tiền mất thời gian

Hậu quả khi thiếu mô hình kinh doanh 

Việc hiểu rõ mô hình kinh doanh cực kỳ quan trọng, chỉ cần bạn xác định sai 1 thành tố trong 9 thành tố của mô hình kinh doanh cũng khiến công ty của bạn gặp phải THẤT BẠI.

Tốn nhiều thời gian và nguồn lực nhưng không mang lại hiệu quả 

Một trong những sai lầm lớn nhất các chủ doanh nghiệp thường gặp phải là không xác định rõ phân khúc khách hàng mục tiêu của mình là gì? Như đã chia sẻ ở phía trên, quán cafe khi không xác định đúng khách hàng mục tiêu, ai cũng phục vụ sẽ gây tốn kém về mặt chi phí nhân công, chi phí nguyên vật liệu nhưng doanh thu mang lại chẳng được bao nhiêu. 

Ngoài ra, việc không hiểu và thiếu mô hình kinh doanh còn khiến bạn không rõ các giải pháp giá trị mang lại cho khách hàng là gì? Có thể khách hàng đến với quán cafe không chỉ là đồ uống rẻ mà còn vì view đẹp, có thể chụp ảnh để sống ảo, đăng lên Facebook. Nhưng bạn chỉ tập trung vào đồ uống sao cho ngon mà quên mất khách hàng của mình kỳ vọng nhận được những gì, để rồi khi mất thời gian làm đồ uống, đi mua công thức pha chế tốn hàng chục triệu cũng không thu hút được khách hàng đến với quán. 

Khó đạt mục tiêu lợi nhuận như mong muốn 

Chỉ khi bạn nắm rõ mô hình kinh doanh là gì, bạn mới có thể biết và hiểu rõ các yếu tố tạo nên dòng doanh thu chính và chi phí chính. Khi thiếu mô hình kinh doanh, bạn sẽ không biết cách làm thế nào để tăng doanh thu và tối ưu chi phí. Mặc dù doanh thu của bạn cao nhưng chi phí bỏ ra không biết cách tối ưu thì cũng sẽ không có lợi nhuận. 

Tương tự với ví dụ trên, chị chủ cửa hàng quán cafe không xác định rõ được dòng doanh thu đến từ đâu, chỉ chăm chăm bán cafe mà không bán đồ ăn đi kèm. Khi khách hàng vào quán chỉ có thể gọi một món, giá trị đơn hàng từ đó sẽ bị giảm xuống trong khi các chi phí vẫn như vậy. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến thu không đủ bù chi và không đạt được lợi nhuận như mong muốn. 

Xem thêm: Bí quyết xây dựng chiến lược kinh doanh đột phá – Bùng nổ doanh số sau đại dịch Covid 

Khó cạnh tranh với đối thủ 

Đương nhiên rồi, khi không có mô hình kinh doanh phù hợp, bạn sẽ không thể nào phát huy hết điểm mạnh của doanh nghiệp, sản phẩm và có hướng đi đúng đắn để thu hút khách hàng mới. 

Xác định sai giải pháp giá trị quán cafe mang lại đã làm mất khả năng thu hút khách hàng mới đến với quán. Mặc dù đồ uống của bạn ngon đến đâu nhưng thiết kế không bắt mắt, dịch vụ không tốt hay thái độ của nhân viên khó chịu cũng sẽ không thu hút được khách hàng. Chỉ cần đối thủ làm tốt hơn bạn ở khâu này, bạn sẽ rất khó để cạnh tranh được với họ. 

Không biết vấn đề nằm ở đâu 

Khi không biết về mô hình kinh doanh, không hiểu rõ 9 thành tố trong mô hình khi gặp phải vấn đề bạn sẽ không biết vấn đề nằm ở đâu. Tức là khi có vấn đề bạn sẽ không biết doanh nghiệp của bạn gặp khó khăn ở thành tố nào để cải thiện. Và đương nhiên, khi không biết doanh nghiệp đang gặp phải vấn đề gì bạn sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn để tìm ra hướng đi, giải pháp nhưng thực chất sẽ không mang lại được hiệu quả. Vòng tuần hoàn này lặp đi lặp lại gây tốn kém thời gian, chi phí và tiền bạc khiến doanh nghiệp của bạn sẽ rất dễ thất bại, thậm chí là phá sản. 

Hãy xác định đúng mô hình kinh doanh trước khi quá muộn 

Chỉ có mỗi ý tưởng và tiền không thể giúp bạn và doanh nghiệp của bạn hoạt động thành công được. Vì vậy, khi bắt đầu các doanh nghiệp cần xây dựng cho mình một mô hình kinh doanh cụ thể, rõ ràng để có thể vận hành mọi hoạt động một cách suôn sẻ.

Chỉ khi xác định được mô hình kinh doanh, bạn sẽ nhận được những lợi ích sau đây: 

  • Làm chủ bức tranh tổng thể doanh nghiệp, nắm rõ các thành tố tạo doanh thu, chi phí để tối ưu tối đa lợi nhuận
  • Biết doanh nghiệp gặp vấn đề gì hoặc cần tối ưu thành tố nào để phát triển đột phá 
  • Nghiên cứu mô hình kinh doanh đối thủ tìm cơ hội khác biệt, nổi bật và sở hữu lợi thế cạnh tranh
  • Khi hiểu rõ về mô hình kinh doanh bạn có thể đánh giá ý tưởng kinh doanh của đối tác nếu có người mời đầu tư cùng 
  • Khởi nghiệp, thử nghiệm mô hình kinh doanh để tránh thiệt hại lớn

Kết luận 

Hiểu rõ mô hình kinh doanh cực kỳ quan trọng, chỉ cần xác định sai 1 trong 9 thành tố của mô hình kinh doanh cũng khiến doanh nghiệp của bạn gặp phải thất bại. Vì vậy hãy tìm hiểu thật kỹ, xác định rõ ràng và lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp cho doanh nghiệp của mình bạn nhé. 

Xem ngay khóa đào tạo Internet Marketing Thực Chiến Dành Cho Phụ Nữ

Success message!
Warning message!
Error message!